Dự án Nhà Máy Goshim Thăng Long (Chủ đầu tư Liên Doanh Nhật Bản)

Tên công ty: CÔNG TY TNHH PHỤ TÙNG XE MÁY-Ô TÔ GOSHI-THĂNG LONG

Tên tiếng Anh: GOSHI-THANG LONG AUTO-PARTS CO.,LTD.

Ngày thành lập: 02/01/1997/ Tổng diện tích: 37.876 m2/ Nhân lực: 1.389 người (số liệu 31/03/2023)

Lĩnh vực sản xuất:
Sản xuất cụm bánh trước, cụm bánh sau xe gắn máy, phụ tùng xe gắn máy và ống xả xe ô tô. Gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại.

Xử lý nước thải gara sửa xe, giải pháp cho cơ sở nhằm bảo vệ môi trường và kinh doanh bền vững

Thực trạng quản lý và công nghệ xử lý nước thải rửa xe tại Việt Nam.
Theo Cục kiểm soát ô nhiễm thuộc Tổng cục Môi trường, Việt Nam có khoảng 43 triệu xe máy

 và  hơn 2 triệu ô tô lưu hành và không ngừng tăng lên mỗi ngày; số lượng phương tiện giao thông còn tăng mạnh trong thời gian tới đây. 

Vì vậy các dịch vụ hỗ trợ như sửa xe, bảo trì, rửa xe theo đó cũng hình thành nhiều hơn kéo theo đó là nguồn nước thải chứa nhiều thành phần dầu mỡ công nghiệp, các tạp chất cũng nhiều hơn, Hãy cùng nhóm chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này và xem xét biện pháp tối ưu để khắc phục ra sao?

Thực rạng và các vấn đề ô nhiễm phát sinh từ nước thải 

Hoạt động các cơ sở Dịch vụ sửa và rửa xe (gara) ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lượng đầu xe đáp ứng nhu cầu xã hội đồng thời cũng thải ra môi trường một lượng nước thải lớn, mang theo ô nhiễm tương đối cao như: dầu nhớt, xăng, bụi bẩn,… Những chất này cùng với các chất hữu cơ trong nước thải có khả năng đe dọa nghiêm trọng đến nguồn nước cũng như môi trường của chúng ta trong tương lai là điều không tránh khỏi nếu như không có hệ thống xử lý.


Điểm quanh các thành phố lớn không khó để nhận ra sự tồn tại của rất nhiều cơ sở rửa xe máy, ô tô nhỏ lẻ. Đã có không ít những phản ánh của người dân như: “Các tiệm rửa xe này hoạt động cả ngày, nước xả trực tiếp xuống cống, do phải gánh lượng nước bùn lớn nên toàn bộ cống đã bị tắc, nước thải dềnh lên mặt đường khiến những khu vực này lúc nào những nhớp nháp, bẩn thỉu”

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định 18 năm 2015 của Chính phủ: Dịch vụ rửa xe thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường với các điều kiện nghiêm ngặt về xử lý chất thải, nguồn nước sử dụng… nhưng hiện nay, quy định này gần như bị các cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phớt lờ. Tại rất nhiều cửa hàng rửa xe máy, ô tô, toàn bộ lượng đất thải, nước rửa hòa lẫn bọt xà phòng được thải lênh láng ra vỉa hè, rồi chảy thẳng xuống hệ thống cống thoát nước chung mà không qua bất cứ một khâu xử lý nào. Ngoài gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến văn minh đô thị, việc xả thải kéo dài của các cơ sở rửa xe khiến nhiều tuyến cống bị tắc nghẽn bởi đất, cát phát sinh trong quá trình rửa xe không được các chủ cơ sở gom lại; Bên cạch đó công tác quản lý của các cấp ngành còn thiếu chặt chẽ, buông lỏng dẫn đến việc các hệ thống gara hoạt động và xả thải tự do vẫn diễn ra phổ biến và thường xuyên.
Mặt khác, trong các nghiên cứu ứng dụng trước đây chưa có nhiều giải pháp công nghệ, chính sách tạo điều kiện giúp các chủ cơ sở trong vấn đề quản lý và thu gom cũng như xử lý nước thải. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn nhóm tác giả đã đưa ra giải pháp thực nghiệm tại một số cơ sở như nêu dưới đây
.

Giải pháp xử lý nước thải phù hợp cho các gara tại Việt Nam.
Trước các thực trạng ô nhiễm môi trường do nguồn thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ chăn sóc xe, nhóm tác giả nghiên cứu thực nghiệm đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp với quy đinh của nhà nước, hài hòa về chi phí đâu tư và quản lý vận hành.
Hệ thống xử lý nước thải từ Showroom, garage sửa xe, rửa xe được xây dựng nhằm mục đích xử lý các thông số ô nhiễm trong nước thải đến mức nằm trong ngưỡng cho phép của QCVN 40:2011/BTNMT.
Tùy lưu lượng, thành phần nước thải từ Showroom, garage sửa xe, rửa xe và nhu cầu của cơ sở phải lắp đặt hệ thống thu gom và xử lý nước thải từ Showroom, garage sửa xe, rửa xe phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất và chi phí thấp nhất.

Được đăng vào

Viết bình luận